Xây dựng thương hiệu
Theo đánh giá của ông Vũ Xuân La - Phó Viện trưởng Viện KHKT Nông lâm miền núi phía Bắc, Hà Nội, Thái Nguyên có đủ các điều kiện thuận lợi để sản xuất chè an toàn và là thị trường tiêu thụ chè lớn. Tuy nhiên, để phát triển và tiêu thụ chè an toàn ổn định về lâu dài, các địa phương cần tập trung đầu tư cho công tác đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, phục vụ nghiên cứu các giống chè; nâng cao chất lượng chè đặc sản nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới.Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, hiện, trên địa bàn tỉnh có gần 19.000ha chè, sản lượng chè khô đạt gần 200.000 tấn, trong đó xuất khẩu 7.200 tấn. Sản phẩm trà Thái Nguyên đã có mặt trên thị trường 50 tỉnh, TP trên cả nước và nhiều nước trên thế giới như: Trung Quốc, Pakistan, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ, Srilanca…Để đảm bảo uy tín chất lượng một cách ổn định, tỉnh đã thiết lập hệ thống quản lý nhãn hiệu tập thể ngay từ đầu. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước một cách chuyên nghiệp hơn để Trà Thái Nguyên nâng cao được giá trị trên thị trường trong nước và quốc tế.Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long khẳng định: Festival Trà Thái Nguyên lần này đã mở ra cơ hội cho chè Việt Nam nói chung và khẳng định thương hiệu Đệ nhất danh trà nói riêng trên thị trường. Vì vậy, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng mô hình trồng và chế biến chè, tỉnh sẽ đẩy mạnh việc xây dựng làng nghề truyền thống, tăng cường tôn vinh quảng bá giá trị văn hóa đặc sắc của Trà Thái Nguyên và Trà Việt Nam.
Tiêu thụ Chè Thái Nguyên chủ yếu là thị trường nội địa, lượng Chè Thái Nguyên xuất khẩu còn chiếm tỷ lệ thấp, giá trị xuất khẩu không cao, thị trường xuất khẩu chủ yếu sang các nước Trung Quốc, Anh, Pakistan, Nga, Đài Loan...
Thái Nguyên cũng đang triển khai thực hiện quy hoạch vùng sản xuất phân phối Chè Thái Nguyên an toàn trên địa bàn toàn tỉnh, xây dụng những vùng sản xuất Chè Thái Nguyên nguyên liệu an toàn theo hướng hữu cơ, hạn chế sử dụng phân bón vô cơ, hóa chất trừ sâu.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về tình hình sản xuất, chế biến Chè Thái Nguyên ở Thái Nguyên. Toàn tỉnh này hiện có gần 18.000 ha Chè Thái Nguyên, năng suất Chè Thái Nguyên búp tươi bình quân đạt gần 100 tạ/ha, sản lượng gần 200.000 tấn.
Tuy năng suất Chè Thái Nguyên ngon Việt Nam đã đạt mức bình quân của thế giới, nhưng giá bán thấp chỉ bằng 60 -70% thế giới, nguyên nhân chủ yếu do sản phẩm Chè Thái Nguyên Việt Nam còn nghèo nàn về chủng loại, chất lượng và mẫu mã chưa hấp dẫn nên sức cạnh tranh thấp, giữa chế biến và sản xuất nguyên liệu chưa gắn kết với nhau, đặc biệt nguyên liệu búp Chè Thái Nguyên chưa đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cho chế biến Chè Thái Nguyên chất lượng cao.
Tối 9/11, tại Trung tâm Tổ chức sự kiện hồ Núi Cốc, TP Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ khai mạc Festival Trà Thái Nguyên |
Sau phần thi hái chè, các đội mang những búp chè mới thu hoạch để tham gia phần thi sao chè tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Thời gian ở phần thi sao chè kéo dài 180 phút.
Điều đặc biệt ở cuộc thi là mọi công đoạn từ đun lửa, sao chè, vò chè, lấy hương… đều phải thực hiện thủ công. Tiêu chí chấm thi ở phần này là kỹ thuật chế biến chè từ khâu nguyên liệu ban đầu, sao diệt men, vò, rũ tơi, làm khô, phân loại… Sau khi chè được sao xong, Ban Giám khảo (BGK) sẽ chấm điểm ở chỉ số cảm quan gồm: ngoại hình, màu nước, hương, vị…
Khác với cuộc thi năm trước chỉ tổ chức phần thi sao chè (nguyên liệu chè do các đội tự mang đến), năm nay có thêm phần thi hái chè nhằm đảm bảo tất cả các đội đều có cùng loại chè nguyên liệu. Điều này giúp cho việc phân loại đánh giá sản phẩm của BGK được chuẩn xác hơn.http://chethaixuatkhau.com/
Cuộc thi được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá cây chè, sản phẩm chè, người sản xuất chè trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và trà Việt Nam nói chung. Đây cũng là sân chơi để người làm chè, các làng nghề, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất chè trên địa bàn được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm qua đó tăng cường thúc đẩy hợp tác sản xuất và tiêu thụ chè.