Duoi hinh bat chu

Soạn tin:  WR 1336692 gửi 8336 để đăng tin VIP thêm 30 ngày (3.000VNĐ/sms)
Soạn tin:  WR 1336692 gửi 8536 để đăng tin Siêu VIP thêm 10 ngày (5.000VNĐ/sms)
Đăng lúc: 9:39:46, ngày 08/05/2015 - Hà Nội
Đã xem: 0 . Mã Tin: 1336692
Điện thoại: 01662738736

Khái niệm cơ bản trong thu âm

Một số khái niệm cơ bản trong thu âm
Một cách tổng quát, chúng ta có thể chia mic ra làm hai loại: mic động (dynamic) và mic tụ (condenser). Đối với loại mic động cũng có hai loại là loại cuộn chuyển động và loại băng. Mic với cuộn dây chuyển động, đúng như tên gọi của nó, là âm năng phát ra tạo thành điện năng thông qua một cuộn dây chuyển động được gắn vào màng mic. Loại mic băng không phổ biến lắm, mặc dù nó cải thiện được khá nhiều trong việc thu âm, có cấu tạo bằng nhiều băng kim loại mảnh treo giữa hai đầu nam châm, khi các băng nhôm này rung lên sẽ tạo nên dòng điện. Vì các băng kim loại rất nhẹ và mảnh nên âm phát ra là nó kịp nhận ngay chứ không mất một khoảng thời gian dài như trong loại mic cuộn chuyển động.
Nguyên tắc chung của mic
Âm nhạc vốn dĩ là sự sáng tạo và ngẫu hứng, nên kỳ thực không có một luật lệ nào cho âm nhạc cả. Chỉ có điều có một số nguyên tắc căn bản để giúp chúng ta chọn đúng mic để làm đúng chức năng thu âm của nó mà thôi. Cái mic của chúng ta cũng như là một loại công cụ công tác, loại nào có chức năng đó chứ không phải mic nào cũng giống cái mic nào cả.
Nhắc lại một chút, sóng âm với tần số càng thấp thì độ lan càng rộng và không xa. Cho nên khi muốn bắt các âm thanh bass, tức là âm trầm, thì cần phải có màng rộng. Còn đối với các tiếng treble hay âm có tần số cao, nên dùng mic có màng cỡ nhỏ vì khi đó âm bắn theo tia thẳng trục.
Nhìn chung, trong một phòng thu, bạn nên sắm ít nhất là một mic màng rộng, một mic tụ, hai mic màng nhỏ, một mic tụ bút chì và một mic động. Còn có thể cần một cái mic tụ để trong tang trống dậm nữa.
Một nguyên tắc khác là cần phải cho âm thanh một khoảng thời gian chuẩn bị bằng một thân bước sóng để âm lên. Điểm này rất nhỏ, nên ít ai để ý, thế nhưng nó lại không kém phần quan trọng. Hình dung thế này, nếu bạn để một cái mic cách xa cái trống dậm chừng mấy thước, rồi bạn thử thu với những khoảng cách để khác nhau, bạn sẽ nhận thấy là cần phải có một thời gian để âm thanh phát ra từ trống rồi mới chuyển đến cái mic. Mặc dù trong khi thu thật thì cái mic nằm kề ngay miệng người hát, dù rất rất ngắn, nhưng nó cũng phải có khoảng chờ.
Tạo chiều sâu trong mic
Đa số chúng ta có thể biết về âm thanh nổi, bằng cách nghĩ rằng để một cái bên trái một cái bên phải là tạo được liền hiệu ứng đó, thế nhưng chúng ta quên mất độ sâu. Ta thử thí nghiệm, lấy một cái mic, thu âm của bạn ở khoảng cách 2 cm rồi ra xa một mét, cố gắng lấy cân bằng nhanh để loại âm trầm trên rãnh âm 2.5cm. Phát lại và bạn sẽ thấy được rằng nếu mic để gần bạn thì bạn sẽ thu được âm thanh nghe như trước mặt, và với mic để xa, và bạn nghe nó như là phát ra từ đâu ở phía sau lúc bạn đứng hát! Nhờ vào đó, bạn có thể tạo được chiều sâu bằng cách sử dụng khoảng cách mic. Nếu thiết bị tạo âm dội (reverb) vào rãnh thu băng, bạn sẽ có được một ấn tượng nghe như được thu từ rất xa mic. Như thế, bạn sẽ thấy rằng bằng cách sử dụng một số kỹ thuật cân bằng âm (EQ) bạn có thể tạo hiệu ứng độ sâu của âm thanh mà không cần di chuyển vị trí của mic.
Một số loại micro thu âm mà bạn có thể tham khảo:
Microphone Samson Q1u
 Microphone Samson Q1u  có tác dụng lọc âm và chống tạp âm cực kỳ tốt, rất phù hợp với việc thu âm trong không gian không có phòng cách âm hay không gian yên tĩnh

comments Thông tin phản hồi (0)


Off Telex VNI VIQR




Gửi tin nhắn tới: Lê Thị Hà
Off Telex VNI VIQR



Off Telex VNI VIQR

CÁC TIN CÙNG DANH MỤC
app rao vat
appshop.vn
logo

Copyright © 2011 WebRaovat.vn. All rights reserved