Trong kinh doanh, không phải ai cũng đủ điều kiện để mở rộng đầu tư cho chiến dịch kinh doanh mạnh mẽ. Vì thế, kinh doanh trên mạng được xem là giải pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này.
Nếu bạn thường xuyên lên Facebook, không khó để phát hiện ra những shop thời trang, những cửa hàng trên Facebook kinh doanh với vô vàn đồ vật, áo quần, vật dụng và những món đồ lưu niệm cực kì bắt mắt, không thua gì những cửa hàng ngoài đời thực, giá cả lại rất mềm.
Kinh doanh trên Facebook
Tuy nhiên, có những shop online trên Facebook dù hàng hóa không đa dạng nhưng cực kì đắt hàng, trong khi những shop “đồ đẹp giá rẻ” mà vẫn ế như thường, vì sao? Đó là do bạn chưa có những “chiến lược” và “thủ thuật” đặc biệt.
Để thu được lợi nhuận và thu hút khách hàng khó tính trên Facebook, bạn cần tích lũy những bí quyết marketing trên Facebook để bạn có thể hằng ngày phiêu lưu và kiếm tiền cùng cửa hàng của mình.
Không cần nhiều vốn, nhưng phải bắt mắt gọn gàng
Khi mở shop online, bạn đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí thuê mặt bằng, số tiền ấy có thể được dùng để bạn đầu tư hơn cho mặt hàng, để chúng trở nên đa dạng và thu hút. Giao diện trên Facebook rất quan trọng, tốt nhất nên tạo một trang có thể kết bạn được, thay vì một trang để mọi người “like”. Vì khi tạo một trang kết bạn, shop online trở nên gần gũi hơn và bạn cũng chọn lọc được đối tượng khách hàng, chủ động hơn trong việc tìm kiếm, quảng cáo, giới thiệu. Trang Facebook nên sinh động, thường xuyên up ảnh để giới thiệu mẫu mã. Ngoài ra bạn cũng nên biết cách khiến cho Facebook của mình vui vẻ, sáng tạo và có nhiều ý tưởng đặc biệt để mọi người nhớ đến shop online của bạn.
“Khoanh vùng” khách hàng
Vì là shop online nên việc “ship” (chuyển hàng hóa mà khách hàng đã mua theo đúng địa chỉ mà họ yêu cầu) được khách rất chú trọng. Bạn càng tìm được nhiều người gần nơi bạn ở thì cơ hội họ mua hàng của bạn càng cao (vì độ tin cậy lớn hơn). Việc “khoanh vùng” trên Facebook là điều hoàn toàn dễ dàng. Khi “add” được khách hàng ở gần, bạn sẽ dễ dàng kết nối được với những bạn ở xa hơn.
Giao diện rất quan trọng
Về giao diện trên Facebook rất quan trọng, tốt nhất nên tạo một trang có thể kết bạn được, thay vì một trang để mọi người “like”. Vì khi tạo một trang kết bạn, shop online trở nên gần gũi hơn và bạn cũng chọn lọc được đối tượng khách hàng, chủ động hơn trong việc tìm kiếm, quảng cáo, giới thiệu.
Hãy thường xuyên up ảnh để giới thiệu mẫu mã và làm sinh động trang Facebook của mình. Bạn cũng nên biết cách làm cho Facebook của mình vui vẻ, sáng tạo và có nhiều ý tưởng đặc biệt để mọi người nhớ đến shop online của bạn.
Sử dụng chức năng tag trên Facebook có khoa học
Tag mọi bạn bè ở tất cả các hình ảnh trên Facebook trong một thời gian liên tục sẽ khiến họ vô cùng bực mình vì “spam quảng cáo”, nên bạn rất dễ bị mất khách oan uổng. Hãy lưu ý những điều sau:
+ Chỉ tag khoảng ba bộ bắt mắt nhất đối với vài người bất kì mà bạn cho rằng họ quan tâm đến shop online của mình.
+ Nên tag với các shop online khác. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ so sánh và hãy cho họ thấy, chọn shop của bạn là quyết định thích hợp nhất.
+ Tận dụng tag ở những trang công cộng: Thay vì tag ở trang cá nhân, hãy chú ý tận dụng những “mảnh đất hời” tại các hội, nhóm, sự kiện… trên Facebook. Tránh tag ở “fanpage” của những người nổi tiếng vì fan của họ sẽ tẩy chay shop của bạn.
Chọn cách “ship” thuận tiện và gần gũi
Nếu shop chưa được nhiều người biết đến, không nên bắt khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của bạn rồi mới được nhận hàng. Còn khá nhiều “khách hàng online” vẫn chưa tin tưởng về hình thức này. Do vậy, cách tốt nhất là chọn những địa điểm dễ tìm trong thành phố, người mua sẽ chọn một trong những địa điểm bạn đưa ra để nhận hàng, bạn đến giao và tiền trao tay. Khi đó, bạn sẽ tính thêm chi phí vận chuyển. Nếu khách hàng ở gần thì giao miễn phí bạn nhé.
Về giao tiếp với khách trên mạng Facebook
+ Thân thiện, vui vẻ và nhiệt tình với tất cả mọi người, kể cả những khách hàng không mua.
+ Chú ý để giá cụ thể ở mỗi trang phục khi up ảnh lên Facebook, đồng thời giới thiệu sơ qua về kiểu dáng, chất liệu vải, các size… Nhiều bạn thường hay quên điều này.
Về chất lượng sản phẩm khi kinh doanh trên mạng Facebook
+ Hàng hóa cần đa dạng và đẹp, đánh trúng tâm lý số đông. Nếu đồ thật sự đẹp và hợp thời, khách sẽ không ngần ngại bỏ tiền ra mua dù đắt.
+ Có thể thu mua lại những bộ quần áo “second hand” và bán lại với giá hợp lý. Điều này ít khi được triển khai ở các shop online khác, nhưng nếu bạn biết phát huy, bạn sẽ thu được lợi nhuận khá ổn.
Tăng cường sử dụng hình ảnh
Để bán được hàng nhờ Facebook, đầu tiên bên bán phải thu hút được khách hàng. Theo khảo sát của HubSpot, hình ảnh được đăng tải trên Facebook thu hút nhiều lượt truy cập hơn những bài hoặc trạng thái bằng chữ thông thường. Cụ thể, lượt thích và bình luận vào ảnh sẽ tăng lần lượt 53% - 104% so với nội dung thể hiện bằng chữ.
Ảnh phản ánh ý nghĩa trực quan sẽ nhận được nhiều quan tâm hơn những hình mang tính chất trừu tượng hoặc phải mất thời gian suy nghĩ. Nếu người bán muốn đăng ảnh sản phẩm cần cân nhắc đưa vài dòng mô tả trực tiếp vào ảnh như "Sản phẩm mới", "Bộ sưu tập Đông Xuân 2014"...
Tung các chương trình khuyến mại thời gian ngắn
Tung ra những chương trình khuyến mại đi kèm trong khoảng thời gian ngắn nhất định trên Facebook là cách làm hiệu quả và thu hút người xem rất lớn. Động lực mạnh mẽ hối thúc khách hàng chính là thời hạn của khuyến mại vì tâm lý họ sẽ cảm thấy tiếc nuối nếu không tham gia đợt khuyến mại này. Hiệu quả của việc khuyến mại có thời hạn ngắn này sẽ cao hơn rất nhiều những khuyến mại chung chung.
Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian và tăng cường tối đa hiệu quả kinh doanh trên Facebook, bạn hãy tham khảo dịch vụ quảng cáo trực tuyến của NP. Nếu có nhu cầu, bạn vui lòng liên hệ với NP để được tư vấn miễn phí:
- Dịch vụ quảng cáo Facebook: http://dichvu.npmarketingvn.com/Quang-cao-Facebook.html
- Dịch vụ tăng like Facebook: http://dichvu.npmarketingvn.com/tang-like-facebook.html
- Dịch vụ Facebook app: http://dichvu.npmarketingvn.com/facebook-app.html