Duoi hinh bat chu

Soạn tin:  WR 1280189 gửi 8336 để đăng tin VIP thêm 30 ngày (3.000VNĐ/sms)
Soạn tin:  WR 1280189 gửi 8536 để đăng tin Siêu VIP thêm 10 ngày (5.000VNĐ/sms)
Đăng lúc: 10:28:8, ngày 06/04/2014 - Hà Nội
Đã xem: 0 . Mã Tin: 1280189
Điện thoại: 84983412602

Kỹ thuật sản xuất chè thái nguyên

 

chè thái nguyên tân cương thượng hạng

Cùng Bàn về sản xuất chè thái nguyên ở Thái Nguyên

Chè Thái Nguyênđược chế biến với công nghệ cổ truyền. Hiện nay tại Trung Quốc, Đài Loan người ta đã chế tạo những dây chuyền sản xuất Chè Thái Nguyênhiện đại đạt trình độ cơ giới hóa và tự động hóa.

Do giá trị của Chè Thái Nguyêncao nên các nhà doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan đã đưa một số dây chuyền chế biến Chè Thái Nguyênvào Việt Nam, tại các vùng: Ba Vì (Hà Tây), Yên Bái, Mộc Châu (Sơn La); nhưng qua 3-4 năm sản xuất các doanh nghiệp trên đã thất bại. Tại các điểm sản xuất trên người ta chỉ thu được sản phẩm chè có ngoại hình và màu nước của Thái Nguyêncòn hương chè thì hoàn toàn không đạt. Các dây chuyền sản xuất trên có nơi phải chuyển sang chế biến chè xanh.

Cùng với thời gian trên Viện nghiên cứu chè cũng đã nghiên cứu sản xuất Chè Thái Nguyêntừ các giống chọn lọc tại Viện như PHI, TRI 777, 1A, LDP1, LDP2, Trung du. Viện cũng đã mời chuyên gia Đài Loan sang cùng nghiên cứu.

Qua 4 năm nghiên cứu, Viện đã kết luận:

- Các giống chè hiện có tại Việt Nam không thể sản xuất Chè Thái Nguyên

- Các giống chọn lọc ở Phú Hộ chỉ có giống chè 1A, LDP1, LDP2 có khả năng chế biến Chè Thái Nguyênnhưng chất lượng còn kém, cần được nghiên cứu tiếp.

Như vậy sự thất bại của các doanh nghiệp trên là tất yếu. Nhược điểm của các giống chè tại Việt Nam là không tạo được hương thơm của Thái Nguyên. Như vậy bản chất của vấn đề đó là giống chè

Các doanh nghiệp Đài Loan cũng đã đưa vào Việt Nam một số giống chè như Kim Huyền, Ngọc Thúy, Thái NguyênThanh Tâm là những giống tốt để chế biến Chè Thái Nguyêncủa Đài Loan. Thế nhưng liệu các giống chè trên có giữ nguyên được bản chất của giống khi trồng tại Việt Nam hay không? Đó là một câu hỏi, vì như chúng ta đã biết điều kiện sinh thái của Đài Loan và Việt Nam khác nhau. Riêng về độ cao các nương của Đài Loan được trồng ở độ cao 1.000 m, các vùng chè của ta thường từ 50 - 70 m (Vĩnh Phú), 500 m (Mộc Châu)...

Nếu người Trung Hoa tự hào có các vùng chè nổi tiếng ở Hồ Nam, Hồ Bắc, Chiết Giang... thì người Việt Nam tự hào có vùng chè Lâm Đồng, Yên Bái, Phú Thọ... Nhưng ngon nhất, nổi tiếng nhất vẫn là chè Thái Nguyên. Hiện, toàn tỉnh có hơn 17.660ha chè, trong đó có hơn 16.300ha cho thu hoạch, với năng suất ổn định 107 tạ/ha, sản lượng chè búp tươi đạt 174.772 tấn/năm, tương đương gần 35.000 tấn chè búp khô. Chè Thái Nguyên hiện có 3 hình thức sản xuất là chế biến chè xanh thủ công, chế biến công nghiệp và chế biến công nghệ cao. Hiện, chè Thái Nguyên vẫn chủ yếu phục vụ người tiêu dùng trong nước, nên số lượng chè được xuất bán ra nước ngoài chưa đáng kể, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 6.600 tấn chè búp khô xuất khẩu sang các nước và vùng lãnh thổ là Pa-ki-xtan, Đài Loan, Trung Quốc, Nga, Anh và Nhật Bản. Người Việt Nam, thú uống trà ngấm vào máu thịt, nên dù ở chân trời, góc bể nào, hễ bạn bè gặp nhau là có ấm trà để khơi nguồn câu chuyện. Mà được thứ trà xanh Thái Nguyên mới được coi là thượng hạng. Dù là chè ở vùng Minh Lập (Đồng Hỷ), Phúc Thuận (Phổ Yên), La Bằng (Đại Từ) hay chè được sao suốt ở các xã vùng chè Tân Cương (T.P Thái Nguyên), đều được gọi chung bằng hai từ: “chè Thái” (hiện nay đôi khi bị hiểu nhầm là loại chè ăn giải khát ở các hàng chè thập cẩm).

Nhờ hợp thổ nhưỡng, lại có nước tưới từ các dòng sông Cầu, sông Công và dải núi Thằn Lằn (Tam Đảo) chắn ánh xế ban chiều, nên cây chè ở Thái Nguyên sinh trưởng tốt, cho hàm lượng ta lanh cao, đặc biệt là vị ngọt hậu thoảng vị cốm thơm lan toả, quyến rũ. Vì thế chè Thái Nguyên được mọi người trên khắp dặm dài đất nước ví cùng những gì đẹp nhất. Truyền tụng rồi thành câu cửa miệng có vần điệu: “Chè Thái, gái Tuyên”. Sơn nữ miền gái đẹp Tuyên Quang mảnh mai, yểu điệu thục nữ với tà áo dài bay lướt giữa cuộc đời trần tục. Chè Thái Nguyên lại đậm đà hương vị của rừng núi, có vị chát của nắng và vị ngọt hậu của tình nghĩa con người, nên những ai sành ẩm đều có cảm mến với hương chè Thái Nguyên. Là người Việt Nam, công việc quanh năm bộn bề, nhưng bận đến đâu chăng nữa thì khi Xuân về, Tết đến nhà ai chẳng có ấm chè dâng cúng tổ tiên. Rồi mừng tuổi cha mẹ, dạm hỏi, cưới gả hoặc như đến nhà ân nhân thăm nom, ấm trà Thái Nguyên làm tăng thêm lịch lãm cho người biếu tặng.

http://chethaixuatkhau.com/


comments Thông tin phản hồi (0)


Off Telex VNI VIQR




Gửi tin nhắn tới: Công Ty TNHH Tân Cương Xanh
Off Telex VNI VIQR



Off Telex VNI VIQR

app rao vat
appshop.vn
logo

Copyright © 2011 WebRaovat.vn. All rights reserved