Hiện nay, các nhà máy trong các khu công nghiệp sản xuất thường sử dụng nhiên liệu cho lò hơi chủ yếu là than đá và dầu FO. Khí thải chủ yếu được thải ra bao gồm bụi, SO2, CO, NO, SO3…Ngoài ra nhiều nơi sử dụng bằng việc đốt củi, than đá làm sinh ra một số loại khí độc. Điều đó cũng là nguyên nhân một phần gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người và môi trường xung quanh.

Để ngăn ngừa chất ô nhiễm trong khói thải lò hơi, việc trước hết là phải hoàn thiện thiết bị đốt dầu FO bằng cách: Thay thế vòi phun và quạt gió sao cho sương dầu được tán đủ nhỏ để cháy hết và tỷ lượng dầu – gió được cân chỉnh hợp lý.

Có hai khâu tác động rất lớn đến sự cháy của dầu trong lò mặc dù vòi phun đã rất hoàn thiện đó là:
· Kiểm soát và bảo đảm lượng nước lẫn trong dầu không quá lớn
· Nâng nhiệt độ hâm dầu F.O trước vòi phun lên tới 1200C

Để xử lý các loại khí này trước khi xả ra môi trường và giảm tối thiểu lượng khí thải phát tán ra môi trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người, có thể sử dụng phương làm lò đốt, từ quá trình đốt các nồi hơi đất bằng than đá là phương pháp đốt lại bằng khí thiên nhiên. Theo đó khí thiên nhiên được phun vào mũi lò, ở phía trên vùng đốt chính, sẽ tạo ra vùng giàu nhiên liệu nhẹ dẫn đến việc khí NOx bị khử thành N2. Lượng khí NOx bị khử do quá trình đốt lại tăng theo khối lượng khí thiên nhiên phun vào. Ngoài ra cần xử lý theo công nghệ như sau:

Quy trình công nghệ xử lý khí thải lò hơi

Thuyết minh công nghệ:

Dòng khí lò hơi sẽ theo đường ống dẫn khí đi đến Cyclon. Cyclon là thiết bị hình trụ chữ nhật có miệng dẫn khí vào ở phía trên. Không khí vào cyclon sẽ chảy xoáy theo đường xoắn ốc dọc bề mặt trong của vỏ hình trụ. Xuống tới phần phễu, dòng khí sẽ chuyển động ngược lên trên theo đường xoắn ốc và qua ống tâm thoát ra ngoài. Hạt bụi trong dòng không khí chảy xoáy sẽ bị cuốn theo dòng khí vào chuyển động xoáy. Lực ly tâm gây tác động làm hạt bụi sẽ rời xa tâm quay và tiến về vỏ ngoài cyclon. Đồng thời, hạt bụi sẽ chịu tác động của sức cản không khí theo chiều ngược với hướng chuyển động, kết quả là hạt bụi dịch chuyển dần về vỏ ngoài của cyclon, va chạm với nó, sẽ mất động năng và rơi xuống phễu thu. Ở đó, hạt bụi đi qua thiết bị xả đi ra ngoài. Cyclon này hiệu suất lọc hạt bụi ≤ 5 µm đạt tới 85 ÷ 90%. Các loại cyclon này thường có cánh xoắn ở miệng vào với góc nghiêng 25~30O. Đường kính ống trung tâm d=158~133mm, vận tốc trung bình trong mắt cắt ngang v=3,5~4,75 m/s. Còn phần khí bị hút bởi quạt hút ly tâm được đưa đến tháp xử lý khí hấp phụ.



Để xử lý triệt để khí thải ô nhiễm, chúng tôi đưa ra phương án xử lý hấp thụ và hấp phụ trong cùng một thiết bị xử lý là tháp xử lý khí.

Sau khi ra khỏi thiết bị xử lý khí là tháp hấp phụ, dòng khí sạch được đưa vào ống khói tập trung để tiếp tục phân tán vào khí quyển.

Cặn thu được từ tháp hấp phụ sẽ được thải định kỳ ra trạm xử lý nước thải của nhà xưởng của công ty.

Nồng độ các khí thải đầu ra đạt QCVN 19:2009/BTNMT

Ngoài các biện pháp công nghệ, các biện pháp quản lý cũng đem lại hiệu quả rất lớn trong việc ngăn ngừa ô nhiễm từ việc sử dụng lò hơi như là không đặt ống khói lò hơi ở hướng gió, không đốt lò ở giờ cao điểm, đông người…

Như vậy: Đối với các nhà máy sản xuất sử dụng lò hơi đốt bằng củi, đốt bằng than đá, bằng dầu FO…. việc trước khi đi vào hoạt động sản xuất là cần quan tâm đến việc xử lý khí thải khí thải của các lò hơi phải đạt tiêu chuẩn xả thải ra môi trường, để đảm bảo sức khỏe con người là tiêu chí hàng đầu và vẻ mỹ quan môi trường xung quanh.

Công ty môi trường Thảo Nguyên Xanh tư vấn xử lý khí thải hoàn toàn miễn phí, giúp các doanh nghiệp, nhà máy:
· Tiết kiệm diện tích sử dụng.
· Áp dụng công nghệ lọc ướt để xử lý triệt để ô nhiễm khí thải
· Khí thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường, cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu xét nghiệm và cấp phép sử dụng cho hệ thống

Liên hệ để biết thêm chi tiết
Công ty Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh
Địa chỉ: 158 Nguyễn Văn Thủ, Phường ĐaKao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0839118552 – 0918755356
Website: www. lapduan.com.vn